Thursday, November 23, 2006

ประกาศ การนำเข้าพัสดุภัณฑ์ที่ทำจากไม้​


กระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา (USDA) และกองตรวจตราปศุสัตว์และพันธุ์ไม้ (APHIS) ได้มีการปรับปรุงแก้ไขกฎข้อบังคับเกี่ยวกับพัสดุภัณฑ์ที่ทำจากไม้ (ลังไม้) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้อย่างเต็มที่ตั้งแต่ 16 กันยายน ศกนี้ ทาง APHIS แจ้งว่า นับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน เป็นต้นไป การนำเข้าพัสดุภัณฑ์ไม้ ที่มิได้เป็นไปตามกฎข้อบังคับใหม่จะถูกส่งกลับประเทศทันที
ข้อบังคับใหม่นี้ระบุว่า พัสดุภัณฑ์ที่ทำจากไม้จะต้องผ่านการฆ่าเชื้อโรคและแมลงด้วยความร้อน หรือแบบรมควันด้วยเมธิล โบรไมด์ ภายใต้เงื่อนไข ISPM#15 และจะต้องมีการประทับตรารับรองการผ่านขั้นตอนระหว่างประเทศดังกล่าวบนลังไม้นั้นด้วย (ดูตัวอย่างในภาพด้านล่าง)
ข้อกำหนดดังกล่าวครอบคลุม การนำเข้าพัสดุภัณฑ์ที่ทำจากไม้จากทุก ๆ ประเทศทั่วโลก (ยกเว้นแคนาดา และเม็กซิโกซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับสหรัฐอเมริกา) มายังสหรัฐอเมริกา ข้อกำหนดนี้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้ประเภทต่าง ๆ ได้แก่ สิ่งของที่ทำจากไม้ แพลเล็ท ลัง กล่อง และฟางรองกันกระแทก
ข้อยกเว้น : พัสดุภัณฑ์ที่ทำจากไม้แปรรูป อาทิ พาร์ทิคัลบอร์ด ไม้อัด หวาย ถังไวน์หรือวิสกี้ และแผ่นไม้ (ที่มีความหนาไม่เกิน 6 มม.)
กรณียกเว้นการประทับตราสำหรับพัสดุภัณฑ์ไม้ของกระทรวงกลาโหม : ตามข้อบังคับฉบับล่าสุด พัสดุภัณฑ์ที่ทำจากไม้ซึ่งใช้โดยกระทรวงกลาโหมเพื่อการบรรจุพัสดุที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุม รวมไปถึง การส่งสินค้าเชิงพาณิชย์ตามสัญญาของกระทรวงกลาโหม สามารถนำเข้ามายังประเทศสหรัฐอเมริกาโดยมิต้องประทับตราดังกล่าวข้างต้น

ข้อกำหนดเกี่ยวกับการประทับตราสินค้า
1. พัสดุภัณฑ์ที่ทำจากไม้จะต้องมีการประทับตรารับรองการผ่านขั้นตอนฆ่าเชื้อโรคระหว่างประเทศลงบนพัสดุภัณฑ์นั้นๆ ด้วย
ก) ตราประทับดังกล่าวจะต้องประกอบด้วย สัญลักษณ์ภาพที่เป็นเอกลักษณ์ รหัสประเทศตามมาตรฐาน ISO ของประเทศผู้ผลิตพัสดุภัณฑ์ที่ทำจากไม้ และหมายเลขเฉพาะที่ออกให้โดยตัวแทนการปกป้องพันธุ์ไม้แห่งชาติของประเทศผู้ผลิตนั้น ๆ
ข) ตัวย่อแสดงการรับรองการผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อได้แก่
* HT สำหรับการฆ่าเชื้อด้วยความร้อน
* MB สำหรับการฆ่าเชื้อโดยการรมควันด้วยเมธิล โบรไมด์
2. พัสดุภัณฑ์ที่ทำจากไม้ที่ผ่านขั้นตอนดังกล่าวแล้ว จะต้องมีการประทับตราที่ชัดเจนและคงทนบนลังไม้ในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจน อย่างน้อย 2 ด้านตรงข้ามกัน

No comments: