Thursday, November 23, 2006

ข้อควรทำและระวัง


ข้อควรทำ
* เลือกขนาดของบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับปริมาณสินค้าที่ต้องการส่ง หากเลือกกล่องที่ใหญ่เกินไปอาจทำให้กล่องยุบ แต่ถ้าใส่เกินพิกัด กล่องอาจจะปริแตกออกได้
* เลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูงในการห่อหุ้มชิปเม้นท์เสมอ โดยคำนึงถึงความแข็งแรง มีที่รอง และทนทาน
* เลือกกล่องที่ทำจากกระดาษลูกฟูกและใช้เลเยอร์บอร์ดที่มีความหนาเป็นสองเท่าสำหรับการขนส่งสินค้าที่มีมูลค่าสูง
* ควรใช้วัสดุรอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งของที่อยู่บรรจุภัณฑ์เคลื่อนย้ายได้
* ควรมีการใช้สายรัดเพื่อเป็นการปิดผนึกและป้องกันกล่องของคุณ หรืออาจใช้เทปอย่างหนาหากไม่มีเครื่องรัด
* สำหรับการนำส่งสินค้าที่แตกหักง่าย ควรวางไว้อยู่กึ่งกลางกล่อง และใช้วัสดุนุ่มๆ กันกระแทกห่อหุ้มด้านข้าง เพื่อมั่นใจว่าจะไม่มีใครแตะต้องตัวสินค้าได้
* สำหรับการนำส่งสินค้าที่เป็นของเหลว ควรจัดเก็บไว้ในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดมิดชิด ซึ่งอาจทำจากวัสดุที่มีน้ำหนักเบา แข็งแรง เช่น Styrofoam และใส่ถุงพลาสติกหุ้มไว้อีกชั้นหนึ่ง ควรจำไว้เสมอว่าการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ไม่ดีจะทำให้เกิดความ เสียหายกับชิปเม้นท์
* สำหรับการนำส่งสินค้าที่เป็นกึ่งของเหลว ที่ทาน้ำมันไว้ หรือมีกลิ่นฉุน ควรปิดผนึกด้วยเทปอย่างดี และหุ้มด้วยกระดาษกันชื้นที่ทาน้ำมันอย่างดี ควรจำไว้เสมอว่าการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ไม่ดีจะทำให้เกิดความ เสียหายกับชิปเม้นท์
* สำหรับผลิตภัณฑ์ประเภทผงหรือเมล็ดพืชอย่างดี ควรบรรจุในถุงพลาสติกที่แข็งแรง และมีการปิดผนึกอย่างดี ก่อนที่จะใส่ลงไปในกล่องแข็งที่ทำจากไฟเบอร์บอร์ดอีกทีหนึ่ง
* ใช้เครื่องหมาย “ลูกศรชี้ขึ้น” สำหรับวัสดุที่ไม่แข็งแรง
* ห่อของขวัญส่วนตัวที่ต้องการส่งใหม่อีกครั้ง เพื่อให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์เหมาะสมแก่การขนส่ง เนื่องจากผลิตภัณฑ์หลายอย่างในเวลาขายไม่ได้มีการหุ้มห่ออย่างดี
* ใช้กล่องที่เป็นรูปทรงสามเหลี่ยม แทนที่จะเป็นกล่องรูปทรงกระบอกเมื่อต้องการใส่ชิ้นงานที่ม้วนกลม แผนที่ หรืองานพิมพ์เขียว
* จำไว้เสมอว่าบรรจุภัณฑ์แบบฟลายเออร์เหมาะสำหรับสินค้าที่มีขนาดเล็ก
* การนำส่งแผ่นดิกส์ข้อมูล แผ่นเสียง และวิดีโอเทป ควรมีการห่อหุ้มสินค้าแต่ละชิ้นด้วยวัสดุกันกระแทกก่อน
* กรอกข้อมูลที่อยู่ให้สมบูรณ์และชัดเจน โดยใช้ตัวอักษรตัวใหญ่ เมื่อเขียนลงในแผ่นป้าย เพื่อช่วยให้พนักงานของดีเอชแอลสามารถอ่านเห็นได้ง่ายขึ้น
* เมื่อต้องการขนส่งของมีคมต่างๆ เช่น มีด กรรไกร ควรจะมีการห่อหุ้มเพื่อป้องกันความคมของสินค้านั้นอย่างดี และใช้กระดาษแข็งอย่างหนา เพื่อป้องกันไม่ให้ของมีคมเหล่านี้สามารถเคลื่อนย้าย และป้องกันไม่ให้เกิดของอุบัติเหตุระหว่างการขนส่ง
* ใช้กระดาษแข็งทุกครั้งเมื่อมีการขนส่งชิปเม้นท์ที่บาง และแตกหักง่าย (เช่น สินค้าที่ทำจากเรซิน)
* เมื่อมีการนำกล่องกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง ควรแกะป้ายและสติ๊กเกอร์ต่างๆ ออกจนหมด และตรวจสอบให้แน่ใจว่ากล่องอยู่ในสภาพดี สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
ข้อควรระวัง
* ไม่ควรใช้ซองหรือถุงที่ทำจากวัสดุสิ่งทอหรือผ้า
* ไม่ควรปิดผนึกอย่างแน่นหนาจนเกินไป เนื่องจากทุกชิปเม้นท์สามารถถูกเปิดออกเพื่อการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ศุลกากร
* ไม่ควรใช้เทปใสหรือเชือกเพื่อปิดผนึกชิปเม้นท์ของคุณ
* ไม่ควรคิดว่าป้าย “แตกหักง่าย” และ “ขนส่งอย่างระมัดระวัง” เป็นการบ่งบอกถึงพัสดุภัณฑ์ที่ต้องระมัดระวัง เนื่องจากป้ายเหล่านี้ใช้เพื่อแจ้งกล่าวเท่านั้น

No comments: